ให้ \(u\) และ \(v\) เป็นฟังก์ชันของ \(x\) โดยที่ \(v(x)=x^{2}-2x\) ถ้า \(f(x)=\frac{u(x)}{v(x)}\) และ \(u(3)=-9, u^{\prime}(3)=3\) แล้วจงหาค่าของ \(f^{\prime}(3)\) \begin{array}{lcl}f(x)=\frac{u(x)}{v(x)}\\f^{\prime}(x)&=&\frac{v(x)\cdot u^{\prime}(x)-u(x)\cdot v^{\prime}(x)}{(v(x))^{2}}\\f^{\prime}(3)&=&\frac{v(3)\cdot u^{\prime}(3)-u(3)\cdot v^{\prime}(3)}{(v(3))^{2}}\\f^{\prime}(3)&=&\frac{(3)\cdot (3)-(-9)\cdot 4}{9}=\frac{9+36}{9}=5\quad\underline{Ans}\end{array} \(v(x)=x^{2}-2x\) \(v(3)=3^{2}-2(3)=3\) \((v(3))^{2}=3^{2}=9\) \(v^{\prime}(x)=2x-2\) \(v^{\prime}(3)=2(3)-2=4\)
246); < ---------- ใช้คำสั่งเปลี่ยนชนิดของข้อมูล -4. 246 เป็น printf("%d\n", (int)'A'); < ---------- ใช้คำสั่งเปลี่ยนชนิดของข้อมูล A เป็น int printf("%f\n", (float)x); < ---------- ใช้คำสั่งเปลี่ยนชนิดของตัวแปร x จาก int เป็น float} เมื่อสั่งรันโปรแกรมจะปรากฏผลการทำงานดังนี้ = 1250 = 67 -4 65 32. 000000
อนุพันธ์ของฟังก์ชัน f ที่ x ในเชิงเรขาคณิต คือ ความชัน (slope) ของเส้นสัมผัส (tangent line) ของกราฟ f ที่ x.
= ไม่เท่ากับ x! = y x ไม่เท่ากับค่าของตัวแปร y ผลลัพธ์จะออกมาเป็นจริง < น้อยกว่า x < y x น้อยกว่าค่าของตัวแปร y ผลลัพธ์จะออกมาเป็นจริง <= น้อยกว่าหรือเท่ากับ x <= y x น้อยกว่าหรือเท่ากับตัวแปร y ผลลัพธ์จะออกมาเป็นจริง > มากกว่า x > y x มากกว่าค่าของตัวแปร y ผลลัพธ์จะออกมาเป็นจริง >= มากกว่าหรือเท่ากับ x >= y x มากกว่าหรือเท่ากับค่าของตัวแปร y ผลลัพธ์จะออกมาเป็นจริง เครื่องหมายทางตรรกศาสตร์ เครื่องหมายทางตรรกศาสตร์เป็นการหาผลลัพธ์โดยใช้หลักการทางตรรกศาสตร์ ส่วนใหญ่มักใช้ในระบบคอมพิวเตอร์หรือระบบเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้า โดยเครื่องหมายทางตรรกศาสตร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมภาษาซี มีอยู่ 3 ชนิด คือ && (and), || (or) และ! (not) ผลลัพธ์จากการดำเนินการทางตรรกศาสตร์โดยใช้เครื่องหมายทั้ง 3 ชนิด แสดงดังตารางต่อไปนี้โดยกำหนดให้ T แทนค่าที่เป็นจริง และ F แทนค่าที่เป็นเท็จ x x&&y x||y!
อนุพันธ์ 5: ดิฟสูตรผลคูณผลหารเบื้องต้น - YouTube