หลังจากที่ได้กล่าวถึงเรื่อง "วรรค" ในการ แต่งเพลง ไปแล้ว คราวนี้จะมาดูเรื่อง "สัมผัส" หรือคำคล้องจองกันครับ ว่ามันมีผลต่อความรู้สึกของผู้ฟังอย่างไร จัดการอย่างไรครับ ถ้าใครยังไม่ได้อ่านตอนที่เกี่ยวกับ "เสถียร" "ไม่เสถียร" และเรื่อง "วรรค" อาจจะไม่เข้าใจครับ สามารถย้อนกลับไปดูตาม Link นี้ได้เลยครับ มาแต่งเพลงกันเถอะ!! (ตอนที่ 6) Stable Unstable มาแต่งเพลงกันเถอะ!! (ตอนที่ 7) จำนวนวรรค มาแต่งเพลงกันเถอะ!!
ถึงท่อน hook แล้ว ร้องกันเร็ว…. แต่บางทีสัญชาติญาณก็หลอกเรา เพราะแหม พี่ช่างดันมา peak เหลือเกิน กุก็นึกว่าถึง hook แล้ว สรุปมี hook ซ้อน hook หนอยย ร้ายกาจนัก! มาลองดูตัวอย่างกัน เพลงนี้พวกนักดนตรีขี้โชว์ชอบเล่นกัน เพราะมันเล่นยาก องค์ประกอบเยอะ ถ้าใครเล่นได้ก็จะแบบ แอ๊คอาร์ต กันชิ้บหาย โถวว ไอ้นักดนตรีกะโปก น่าหมั่นใส้! เพลงนี้มันยากตรง formal มันไม่ได้เป็น a-b-hook แต่มันเป็น -A -Hook "but you don't don't fade" -Instrument -A2 ที่โครงสร้างไม่เหมือน a แรก – miniHook ร้องว่า "butterfly…we float on by" -Hook2 ที่มีช่วงซ้ำ phrase "you got it all" – instrument – bridge – แล้ว solo scratch singing เล็กน้อย – miniHook "butterfly…" – กลับมา hook แรก ด้วยเนื้อเพลงที่ไม่เหมือนเดิม ลากไปจนจบ ไม่ว่าจะ hook หรือ miniHook ก็ถือว่าเป็น Hook ทั้งสิ้น อ่านๆมา ไม่เห็นรู้เรื่อง แมนมันพูดเรื่องอะไรของมันว๊ะ?
ในตอนนี้จะพูดถึง Song Form หรือ รูปแบบของเพลง หลายคนอาจจะทราบแล้วว่าเวลาฟังเพลงจะมี "ท่อนธรรมดา" "ท่อนส่ง" "ท่อนฮุค" ซึ่งสิ่งเหล่านี้รวมกันเป็น " รูปแบบของเพลง " วันนี้ผมจะมานิยามและดูรูปแบบกัน เพื่อช่วยในการ แต่งเพลง ครับ 1. Verse (ท่อนธรรมดา): เป็นท่อนที่ให้ข้อมูลพื้นฐานของเนื้อหาเพลง 2. Chorus (ท่อนฮุค): ท่อนที่มีการซ้ำ ร้องซ้ำ เล่นซ้ำ เป็นส่วนที่มีประเด็นหลักของเพลง (Central Idea) เป็นส่วนที่แสดงการเคลื่อนที่ของเพลงไปอีกระดับ ทุกคนร้องได้ (มักจะซ้ำและคนจะร้องตามได้) พูดง่ายๆก็คือ "ติดหู" นั่นเอง 3. Bridge (ท่อนสะพาน ท่อนส่ง): เป็นตัวเชื่อมระหว่างระหว่างท่อน (อาจท่อน Verse กับ Verse หรือ Verse กับ Chorus) โดยในแต่ละองค์ประกอบจะต้องมีโครงสร้างเหมือนกัน ทำนอง จำนวนคำ เหมือนกัน คล้ายกันเช่น ในทุก Verse ในเพลงจะต้องเหมือนกันทั้งรูปแบบทำนอง จำนวนคำ ถ้ามีต่างกันบ้างหรืออย่างไรให้ระบุแยกเป็น Verse 1 หรือ Verse 2 นั่นเอง ถ้าเราจะ แต่งเพลง ก็จะนำองค์ประกอบต่างๆเหล่านี้มารวมกันเป็น รูปแบบเพลง (Song form) รูปแบบเพลงที่มีใช้กันทั่วไปคือ ปล.
คำที่อ่านเหมือนกัน จะไม่นับเป็นสัมผัส แต่จะเป็นคำซ้ำ เช่น คำเดียวกัน หรือ กัน – กัลป์ เป็นต้น ซึ่งคำซ้ำจะก่อให้เกิดความ "ไม่เสถียร" เหมือนเวลาเราพูดคำติดกันบ่อย เช่น "เธอ เธอ เธอ เธอ …" ผู้ฟังก็จะสงสัยว่า "เธอ" อะไร?
ทำไมส่วนใหญ่ "ไม่เสถียร" เพราะด้วยอารมณ์เพลงที่มี ที่ต้องการให้รู้สึกถึงอารมณ์จึงเป็นไม่เสถียร แล้วจริงๆ เรื่องของ "เสถียร" "ไม่เสถียร" ในการ แต่งเพลง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ สัมผัสเพียงอย่างเดียว ยังขึ้นอยู่กับ สิ่งที่ได้กล่าวไปในตอนก่อนคือ เรื่อง "วรรค" และยังมีอีกสองอย่างที่จะกล่าวต่อไปในตอนต่อๆไป คือ "ประเภทของสัมผัส" "จังหวะของวรรค"ซึ่งจะมาผสมผสานกันตามความเหมาะสมครับ
Page 2 - การเขียนเนื้อร้องและทำนองเพลง P. 2 การเขียนเนื้อร้องและทำานองเพลง ในบทเพลง 1 เพลง ประกอบด้วยเนื้อร้องและทำ�นอง โดยทั้ง 2 สิ่งนี้จำ�เป็นต้องมีคว�มสัมพันธ์กัน เช่น อักษรสูงควรอยู่ ในทำ�นองที่เป็นเสียงสูง อักษรต่ำ�ควรอยู่ในทำ�นองที่เป็นเสียงต่ำ� คำ�สระเสียงสั้นหรือคำ�ปิดควรอยู่ในทำ�นองที่มีจังหวะสั้น คำ�สระ เสียงย�วหรือคำ�เปิดควรอยู่ในทำ�นองที่มีจังหวะเสียงย�ว นอกจ�กนั้นแล้วเนื้อเพลงและทำ�นองยังต้องมีคว�มสัมพันธ์สอดคล้อง กับคอร์ดในบทเพลง ควรมีประโยคเพลง และท่อนที่มีลำ�ดับเหม�ะสม ซึ่งก�รเขียนเพลงจำ�เป็นต้องมีคว�มเข้�ใจและมีก�ร ว�งแผนโครงสร้�งของบทเพลง ดังนี้ โครงสร้างมาตรฐานของบทเพลง 1.
สอนแต่งเพลงใน 1 เพลง มีท่อนอะไรบ้าง และ แต่ละท่อนสำคัญอย่างไร - YouTube
MAUM> 2022. 04. 12 (TUE) 6PM! (KST) Music Video Teaser สมาชิกหมายเลข 4265280 นักร้องนักดนตรีเกาหลี DKZ (นักร้องนักดนตรี) อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ กีต้าร์
18 กุมภาพันธ์ 1978. เพลง Take a Chance on Me ของ ABBA ขึ้นอันดับ 1 ในประเทศอังกฤษ.
48 "แต่เค้ายังรักเธออยู่… ยังคิดถึงอยู่" …. ท่อนนี้ ตามโครงสร้างมันคือ pre-chorus (B) ครับ ชัดเจนมาก แต่ ทำไมมันฟังเหมือน hook เลยว๊ะ! ท่อน hook จริงๆคือ 1. 10 "เพราะเค้ายังคงเก็บ…ไว้" เห็นม๊ะ มันมีอีกฮุ้คตรงนี้เฟ่ย ที่ทำให้เรารู้สึกแบบนี้ เพราะปลายๆท่อน verse แรก มันมีการ unison ส่วน ตรงคำว่า "แต่ด้วยเวลาที่ผ่านพ้นไป อาจจะทำให้เธอลืมเขา" นึกออกใช่มั้ยครับ ไอ้ ตะ ปื้ช ปื้ช ปื้ช ปื้ช ปื้ช! นั่นละฮะ … ดนตรีมันก็สนุกแบบนี้ละครับ 🙂