โคลงโลกนิติเป็นวรรณคดีที่ใช้ถ้อยคำสำนวนที่ไพเราะและมีความหมายลึกซึ้งคมคายด้วยกลวิธีการประพันธ์ต่อไปนี้ ๑. นำธรรมชาติและสิ่งใกล้ตัวมาใช้เป็นความเปรียบ ทำให้เข้าใจง่าย เช่น นำก้านบัวที่สามารถบอกความลึกของน้ำและหย่อมหญ้าที่สามารถบอสภาพของดินมาเปรียบกับการบอกกิริยามารยาทของคนเราที่สามารถพิจารณาได้จากการอบรมเลี้ยงดูของครอบครัว ผู้ที่ได้รับการอบรมมาดีย่อมมีกิริยามารยาทงดงาม ต่างกับผู้ที่ไม่ได้รับการอบรมสั่งสอนซึ่งมีกิริยามารยาทไม่เรียบร้อย ๒. ใช้คู่เปรียบตรงข้าม ทำให้เห็นความหมายที่แตกต่างกันอย่างเด่นชัด เช่น รักกันอยู่ขอบฟ้า เขาเขียว เสมออยู่หอแห่งเดียว ร่วมห้อง ชังกันบ่แลเหลียว ตาต่อ กันนา เหมือนขอบฟ้ามาป้อง ป่าไม้ มาบัง บทนี้ใช้คำที่มีความหมายตรงกันข้าว คือ รัก - ชัง มากล่าวให้เห็นภาพ ถ้าคนเรารักกัน แม้จะอยู่ห่างไกลกันก็รู้สึกเหมือนอยู่บ้านหลังเดียวกันได้ แต่ถ้าชังกันแล้วก็เหมือนขอบฟ้ามาขวามกั้น มีป่าไม้มากั้นบังไว้ การกล่าวเปรียบเทียบด้วยคำตรงข้ามนี้ทำให้เข้าใจความหมายและเข้าถึงสาระคำสอนได้อย่างชัดเจน ๓. ใช้คำที่เข้าใจง่าย ถ้อยคำที่ใช้ในโคลงโลกนิติไม่ค่อยมีศัพท์ยาก ทำให้เข้าใจเนื้อหาคำสอนได้รวดเร็ว ดังที่ว่า รู้น้อยว่ามากรู้ เริงใจ กลกบเกิดอยู่ใน สระจ้อย ไป่เห็นชเลไกล กลางสมุทร ชมว่าน้ำบ่น้อย มากล้ำลึกเหลือ บทนี้ใช้คำง่ายๆ ที่อ่านแล้วเข้าใจได้ทันทีว่าเป็นคำกล่าวตำหนิคนที่มีความรู้น้อยแต่หลงระเริงว่าตนมีความรู้มาก ซึ่งเปรียบได้กับกบที่อยู่ในสระเล็กๆ และไม่เคยเห็นทะเลสาบใหญ่ จึงหลงคิดว่าสระที่ตนอยู่นั้นกว้างใหญ่ไพศาล ๔.
ความลึกของมหาสมุทรที่แม้จะลึกเพียงใดเราก็อาจใช้สายดิ่งวัดได้ ภูเขาแม้จะมีความสูง เพียงใด มนุษย์ก็สามารถวัดได้เช่นกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจสามารถวัดได้คือจิตใจของคน กวีสอนให้ ระวังในการเชื่อหรือคบคน รักกันอยู่ขอบฟ้า เขาเขียว เสมออยู่หอแห่งเดียว ร่วมห้อง ชังกันบ่แลเหลียว ตาต่อ กันนา เหมือนขอบฟ้ามาป้อง ป่าไม้มาบัง ๘๗. คนรักที่รักกัน ถึงอยู่ไกลกันก็ผูกพันเหมือนอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน แต่คนที่โกรธกันหรือ ขุ่นเคืองกันแม้จะอยู่ใกล้กันก็เหมือนห่างไกลกัน เปรียบเสมือนมีขอบฟ้ามากั้น มีป่าไม้มาบังเอาไว้ สนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อ ในตน กินกัดเนื้อเหล็กจน กร่อนขร้ำ บาปเกิดแต่ตนคน เป็นบาป บาปย่อมทำโทษซ้ำใส่ผู้บาปเอง ๑๓๐. สนิมเหล็กเกิดจากเนื้อของเหล็กเอง สนิมเหล็กนั้นก็จะกัดกร่อนเนื้อเหล็กให้ผุพัง เปรียบ เหมือนกับคนที่ทำผิด ทำชั่ว (คนที่ทำผิดศีล) ก็ย่อมได้รับผลชั่วที่ตนได้กระทำ เหมือนสนิมเหล็กที่กัด กร่อนตัวเอง นกน้อยขนน้อยแต่ พอตัว รังแต่งจุเมียผัว อยู่ได้ มักใหญ่ย่อมคนหวัว ไพเพิด ทำแต่พอตัวไซร้ อย่าให้คนหยัน ๑๘๕. นกน้อยทำรังแต่พอตัว มันจะเลือกทำรังเฉพาะที่จะอยู่กับสามีภรรยาได้ พอมีลูกแล้วค่อย ขยับขยายก็เหมือนคนที่ควรใช้ชีวิตอย่างพอเพียงไม่ใช้จ่ายเกินตัว หรือทำตัวเกินฐานะจนเป็นที่เย้ยหยัน แก่ผู้อื่น เห็นท่านมีอย่าเคลิ้ม ใจตาม เรายากหากใจงาม อย่าคร้าน อุตส่าห์พยายาม การกิจ เอาเยี่ยงอย่างเพื่อนบ้าน อย่าท้อทำกิน ๑๘๖.
2460 เป็นฉบับที่ คณะกรรมการคัดสรรและเผยแพร่วรรณกรรมของชาติ กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ นำต้นฉบับ หนังสือสอนอ่านฯ สุภาสิตโลกนิติ์คำโคลง และ ประชุมโคลงโลกนิติ ฉบับหอสมุดแห่งชาติ มาสอบทาน แก้ไขอักขระ ตัดโคลงที่ซ้ำซ้อน เพิ่มเติมคาถา จัดทำคำอธิบายศัพท์ และจัดหมวดหมู่ใหม่ในโคลงบางชุด ทำให้ได้โคลงภาษิตรวม 594 ชุด จำนวน 902 บท (รวมโคลงนำ 2 บท และโคลงส่งท้าย 4 บท) พิมพ์เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อปี พ. 2543
ข้อมูลในบทความนี้จะพูดถึงกลอน โคลง สี่ สุภาพ ดอกไม้ หากคุณต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับกลอน โคลง สี่ สุภาพ ดอกไม้มาถอดรหัสหัวข้อกลอน โคลง สี่ สุภาพ ดอกไม้กับในโพสต์24ธ. ค. โคลงโลกนิตินี้. เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกลอน โคลง สี่ สุภาพ ดอกไม้ที่สมบูรณ์ที่สุดใน24ธ. โคลงโลกนิติ ชมวิดีโอด้านล่างเลย ที่เว็บไซต์คุณสามารถอัปเดตเนื้อหาอื่น ๆ นอกเหนือจากกลอน โคลง สี่ สุภาพ ดอกไม้เพื่อข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่ามากขึ้นสำหรับคุณ ที่เว็บไซต์ SelfDirectedCE เราอัปเดตข่าวสารใหม่และแม่นยำสำหรับผู้ใช้เสมอ, เราหวังว่าจะให้บริการคุณด้วยข้อมูลที่ครบถ้วนที่สุด ช่วยให้คุณเพิ่มข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตในวิธีที่เร็วที่สุด. แชร์ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อกลอน โคลง สี่ สุภาพ ดอกไม้ ภาพบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับเอกสารเกี่ยวกับกลอน โคลง สี่ สุภาพ ดอกไม้ 24ธ. โคลงโลกนิติ นอกจากการหาข้อมูลเกี่ยวกับบทความนี้ 24ธ. โคลงโลกนิติ ติดตามเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ด้านล่าง right คลิกที่นี่เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม คำหลักที่เกี่ยวข้องกับกลอน โคลง สี่ สุภาพ ดอกไม้ #24ธคโคลงโลกนต. [vid_tags]. 24ธ. โคลงโลกนิติ. กลอน โคลง สี่ สุภาพ ดอกไม้. หวังว่าการแบ่งปันที่เราให้ไว้จะเป็นประโยชน์กับคุณ ขอขอบคุณที่อ่านบทความกลอน โคลง สี่ สุภาพ ดอกไม้ของเรา David Darwin David Darwin is currently admin and author of Selfdirectedce.
โคลงโลกนิติ 1. บททวนการท่องจำบทอาขยาน 2. ศึกษาความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาและการถอดคำประพันธ์โคลงโลกนิติ ตามวีโอข้างล่างนี้ 3. นักเรียนฝึกอ่านโคลงโลกนิติ อ่านแบบธรรมดา จากนั้นให้อ่านเป็นทำนองเสนาะและฝึกท่องจำ ตามวีดีโอข้างล่าง 4. ศึกษาเนื้อหาเรื่องโคลงโลกนิติ 5. ช่วยกันสรุปความรู้เรื่องโคลงโลกนิติ อาจสรุปได้ดังนี้ โคลงโลกนิติเป็นวรรณกรรมประเภทคำสอน ในลักษณะของโคลงสุภาษิต คำว่า โลกนิติ (อ่านว่า โลก-กะ-นิด) แปลว่า ระเบียบแบบแผนแห่งโลก เนื้อหาในโคลงโลกนิติจึงมุ่งแสดงความจริงของโลกและสัจธรรมของชีวิต เพื่อให้ผู้อ่านได้รู้เท่า ทันต่อโลก และเข้าใจในความเป็นไปของชีวิต พร้อมเป็นแม่แบบเพื่อให้ผู้อ่านได้ดำเนินชีวิตไปในทาง ที่ถูกต้องดีงามสืบไป
สาระสำคัญของเรื่อง ถอดคำประพันธ์ ความรู้ผู้ปราชญ์นั้น นักเรียน ฝนทั่งเท่าเข็มเพียร ผ่ายหน้า คนเกียจเกลียดหน่ายเวียน วนจิต กลอุทกในตะกร้า เปี่ยมล้นฤามี ๒๔. นักปราชญ์เป็นคนที่มีความขยันหมั่นเพียรแม้ทำกิจการใดที่ยากก็ย่อมสำเร็จ (ทั่งคือแท่ง เหล็ก) แต่คนเกียจคร้านการเรียนทำสิ่งใดก็ไม่สำเร็จเหมือนกับการตักน้ำใส่ตะกร้า (อุทก หมายถึง น้ำ) เว้นวิจารณ์ว่างเว้น สดับฟัง เว้นที่ถามอันยัง ไป่รู้ เว้นเล่าลิขิตสัง- เกตว่าง เว้นนา เว้นดั่งกล่าวว่าผู้ ปราชญ์ได้ฤามี ๕๕. เว้นจากวิจารณ์ คือไม่พุดแสดงความคิดเห็นและเว้นที่จะฟังคนอื่น เว้นที่จะไม่ถามผู้มี ความรู้ การไม่เขียนและไม่สังเกต ทำให้คนเราไม่มีวันเป็นคนฉลาดได้ คนที่จะเป็นปราชญ์นั้นต้อง ยึดถือหัวใจนักปราชญ์ คือ สุ. จิ. ปุ. ลิ. (ฟัง คิด ถาม เขียน รู้น้อยว่ามากรู้ เริงใจ กลกบเกิดอยู่ใน สระจ้อย ไป่เห็นชเลไกล กลางสมุทร ชมว่าน้ำบ่อน้อย มากล้ำลึกเหลือ ๕๗. คนที่มีความรู้น้อยแต่คิดว่าตัวเองมีความรู้มาก เปรียบเหมือนกบที่อยู่ในสระเล็ก ๆ และไม่ เคยเห็นทะเลสาบใหญ่ จึงหลงคิดว่าสระที่อาศัยอยู่นั้นกว้างใหญ่ไพศาล คนที่อยู่ในโลกหรือสังคมที่แคบ ย่อมคิดว่าสิ่งที่ตนพบเห็นนั้นยิ่งใหญ่แล้ว ตรงกับสำนวน กบในกะลา อึ่งอ่างในกะบะ หิ่งห้อยใน กะลา (ชเล หมายถึง ทะเล) พระสมุทรสุดลึกล้น คณนา สายดิ่งทิ้งทอดมา หยั่งได้ เขาสูงอาจวัดวา กำหนด จิตมนุษย์นี้ไซร้ ยากแท้หยั่งถึง ๗๖.
ศ. ๒๕๓๙ ให้ทำหน้าที่พิจารณาคัดสรรวรรณกรรมที่มีคุณค่าและหาอ่านได้ยากนำมาจัดพิมพ์เผยแพร่เพื่ออนุรักษ์วรรณกรรมอันเป็นสมบัติของชาติให้คงอยู่สืบไป ใน พ. ๒๕๔๑-๒๕๔๒ คณะกรรมการฯ ซึ่งมีผู้ช่วยศาสตราจารย์วิพุธ โสภวงศ์ เป็นประธาน ได้ศึกษารวบรวมภาษิตคำสอนที่คุ้นเคยกันมาแต่เก่าก่อน รวมทั้งภาษิตคำสอนของคนไทยในท้องถิ่นภาคต่าง ๆ เพื่อนำมาจัดเป็นหนังสือชุดวรรณกรรมภาษิตและคำสอน หนังสือในชุดนี้ที่ได้จัดทำและพิมพ์เผยแพร่ไปแล้ว ได้แก่ ประชุมสุภาษิตพระร่วง และประชุมโคลงสุภาษิตพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว การจัดทำต้นฉบับ ประชุมโคลงโลกนิติ นี้ คณะกรรมการฯ ได้นำโคลงโลกนิติฉบับที่พิมพ์ครั้งต่าง ๆ เช่น โคลงโลกนิติในหนังสือประชุมจารึกวัดพระเชตุพน พ. ๒๕๑๗ โคลงโลกนิติฉบับหอพระสมุดวชิรญาณพิมพ์ครั้งแรก พ. ๒๔๖๐ ฉบับกรมศึกษาธิการ ร. ๑๒๖ (ตรงกับ พ. ๒๔๕๐) และฉบับกรมศิลปากร พ. ๒๕๓๙ มาเทียบเคียงตรวจสอบและใช้เป็นต้นฉบับในการจัดพิมพ์ ส่วนการตรวจสอบคาถาของบทโคลงนั้น ได้ใช้หนังสือโคลงโลกนิติที่กล่าวมาข้างต้น พร้อมด้วยโลกนิติสำนวนอื่น ๆ อีกหลายฉบับ เช่น โลงนิติไตรพากย์ฉบับคารม พ. ๒๔๖๑ และโลกนีติ-สุตวัฑฒนนีติ ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.
ข้อมูลของบทความนี้จะเกี่ยวกับโคลงโลกนิติพร้อมแปล หากคุณกำลังเรียนรู้เกี่ยวกับโคลงโลกนิติพร้อมแปลมาเรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อโคลงโลกนิติพร้อมแปลกับSensation Thailandในโพสต์ก้านบัวบอกลึกตื้น ชลธาร |โคลงโลกนิติ แปลนี้. โคลงโลกนิติ แปล ดูตอนนี้วิดีโอด้านล่าง ที่เว็บไซต์Sensation Thailandคุณสามารถอัปเดตข้อมูลอื่นที่ไม่ใช่โคลงโลกนิติพร้อมแปลเพื่อรับความรู้ที่เป็นประโยชน์มากขึ้นสำหรับคุณ ในหน้า Sensation Thailand เราอัปเดตเนื้อหาใหม่และถูกต้องให้คุณทุกวัน, ด้วยความปรารถนาที่จะให้บริการคุณอย่างคุ้มค่าที่สุด ช่วยให้คุณเพิ่มข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตได้อย่างละเอียดที่สุด. เนื้อหาเกี่ยวกับหัวข้อโคลงโลกนิติพร้อมแปล #ลอกกวีนิพนธ์โลกนิธิ #ถอดความก้านบัว บอกเล่าความลึกซึ้งและตื้นเขิน #แปลกลอน สอนภาษาไทยออนไลน์ เรียนภาษาไทย เรียนออนไลน์ เรียนพิเศษ เรียนข้อสอบภาษาไทย ความรู้ภาษาไทย ติวพิเศษ ติวออนไลน์ฟรี ข้อสอบติวออนไลน์ ข้อสอบติวทั่วไป ข้อสอบกวดวิชา NT ข้อสอบติวโอเน็ต, หลักภาษาไทย, วรรณคดีไทย อาจจะมีวิชาอื่นด้วยแล้วแต่โอกาส สำหรับผู้ที่สนใจ อย่าลืมติดตามเราที่นี่ ……………………………. หรือ page face book: line:dang1317 Tel.